Hiệp định sẽ giữ nguyên những lợi ích về thương mại hiện tại giữa Vương Quốc Anh với Việt Nam thông qua EVFTA. Biên bản kết thúc đàm phán nêu rõ quyền lợi của doanh nghiệp sẽ được tiếp tục khi thuế xuất nhập khẩu giảm. Doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ, sản phẩm thiết kết của Anh. Ở chiều ngược lại các sản phẩm của Việt Nam cũng sẽ được bảo hộ. Khi FTA được áp dụng hoàn toàn, Việt Nam sẽ tiết kiệm được 114 triệu GBP (khoảng 3.420 tỷ) mỗi năm tiền thuế xuất khẩu, con số này của Vương Quốc Anh là 36 triệu GBP (khoảng 1.080 tỷ đồng).
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Việt Nam và Vương Quốc Anh có chung cam kết chiến lược đối với thương mại toàn cầu, tự do hóa giao dịch vốn và đầu tư. Hiệp định là yếu tố quan trọng đảm bảo tính liên tục cho mối quan hệ thương mại năng động và ngày càng tăng trưởng giữa hai quốc gia”.
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho rằng UKVFTA là bước tiến quan trọng trong bối cảnh Anh sẽ chính thức xin gia nhập CPTPP vào đầu 2021. Gia nhập CPTPP sẽ ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Vương Quốc Anh với Việt Nam. Đồng thời tạo điều kiện để Anh tăng cường mối quan hệ với 11 nền kinh tế năng động trong khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội hơn với Vương Quốc Anh cho nền kinh tế cũng như người dân Anh.
UKVFTA sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021. Theo đó, 99% dòng thuế xuất nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan gồm thuế đối với máy móc thiết bị và dụng cụ cơ khí (những sản phẩm đứng đầu danh mục hàng hóa Anh xuất khẩu sang Việt Nam và dược phẩm (đứng thứ hai trong danh mục xuất khẩu).
Các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế đối với sản phẩm nhập khẩu vào Anh như quần áo, vải và giày dép. Đồng thời, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận với ngành dịch vụ của Việt Nam như dịch vụ kiến trúc, thương mại điện tử, dịch vụ tư vấn tài chính.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỷ USD vào 2019. Anh cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu (sau Đức và Hà Lan) trong những năm qua. Tuy vậy, sản phẩm “made in Vietnam” được tiêu dùng tại Anh lớn hơn nhiều so với số liệu thống kê, do một lượng đáng kể hàng hoá Việt Nam được nhập qua các cảng lớn tại Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp và Cộng hòa Séc trước khi vào Anh.
Bộ Công Thương cho biết cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam so với Anh mang tính chất bổ sung thay vì cạnh tranh. Điển hình, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản… và nhập khẩu từ Anh các mặt hàng như: dược phẩm, máy móc thiết bị. Vì vậy, trong thời gian tới, trao đổi thương mại giữa hai quốc gia vẫn còn nhiều dư địa phát triển.
Lưu





