Legalguru
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Đăng nhập
Đăng tin
  • Pháp luật
  • Sự kiện
  • Kinh tế
  • Diễn đàn
  • Chuyên đề
  • Góc nhìn
  • The Lawyer
  • Tư vấn
  • Thị trường
  • Giao thông
  • Văn hóa
  • Công nghệ
  • Pháp luật
  • Sự kiện
  • Kinh tế
  • Diễn đàn
  • Chuyên đề
  • Góc nhìn
  • The Lawyer
  • Tư vấn
  • Thị trường
  • Giao thông
  • Văn hóa
  • Công nghệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Legalguru
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Legalguru » Chuyên đề » Thay đổi diện mạo từ phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”

Thay đổi diện mạo từ phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”

Sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”, diện mạo các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) đã thay đổi tích cực, tác động rõ rệt đến việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN.

LS. Phạm Đình Bắc Bởi LS. Phạm Đình Bắc
5 năm trước
Thay đổi diện mạo từ phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”

Trong giờ học trải nghiệm làm khẩu trang ở Trường mầm non chất lượng cao 20-10 (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thu Thủy, giáo viên lớp mẫu giáo năm tuổi chia sẻ: Trước đây phải mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị các bài học trải nghiệm cho học sinh. Nhưng từ khi tiếp cận với phương pháp dạy học đổi mới “lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên đã chủ động trong giảng dạy. Cô giáo là người định hướng, gợi mở để trẻ có cơ hội thể hiện, tự rút ra kiến thức, kỹ năng cho mình thông qua các hoạt động quan sát, thu thập thông tin, thực hành, thí nghiệm, trải nghiệm thực tế, trò chơi, bài tập… Theo quan sát của phóng viên, để có giờ học đạt hiệu quả, trước khi hướng dẫn các em làm khẩu trang, là phần hỏi – đáp của các cô giáo để các bé trả lời câu hỏi: Vì sao môi trường bị ô nhiễm, vì sao chúng ta bị lây bệnh, có cách nào bảo đảm môi trường không khí ?… Những bài học đều được chuẩn bị dựa trên khả năng và sự hứng thú của trẻ mầm non kết hợp với những hoạt động phù hợp, phong phú nhằm kích thích tư duy sáng tạo của trẻ cũng như khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động.

Cô giáo Vũ Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường mầm non chất lượng cao 20-10 cho biết: Với mong muốn tạo nên những giá trị khác biệt trong mỗi trẻ nhỏ, trường đã kiên trì theo đuổi mục tiêu đổi mới toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiện đại gần gũi với thiên nhiên. Theo cô Thanh, không chỉ dừng lại ở việc đào tạo giáo viên kiến thức nền với trình độ sư phạm mầm non, trường còn trang bị cho giáo viên kiến thức kỹ năng sư phạm theo hướng tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến, tiến tới đủ năng lực triển khai chương trình chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường luôn khuyến khích giáo viên đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học để trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm từ học thông qua thực hành thí nghiệm, qua đó, giúp trẻ có kỹ năng tốt về việc tự học, thu thập thông tin cũng như giải quyết các vấn đề.

Giờ học của học sinh Trường mẫu giáo Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: PHƯƠNG LINH

Còn tại Trường mầm non Măng Non, huyện Hiệp Ðức, tỉnh Quảng Nam, giáo viên đã tập trung đầu tư xây dựng các góc hoạt động theo hướng mở phù hợp với độ tuổi của trẻ để trẻ được thể hiện các ý tưởng khác nhau. Ðồ chơi được bày biện hấp dẫn, sắp đặt hợp lý, khoa học, có tính mở để trẻ dễ tìm, dễ lấy. Nhà trường đã lồng ghép các nguyên vật liệu địa phương, chú trọng sử dụng các vật liệu tự nhiên như lá cây, vỏ cây, rễ cây có hình thù các con vật, hoa lá, hạt cây, rơm rạ để trẻ được thể hiện ý tưởng như sử dụng các loại lá cây, hoa để tạo ra những đồ chơi trang sức như đồng hồ, dây chuyền, nhẫn, bông tai… hoặc trẻ dùng hạt cây, đá, sỏi để xếp hình, xếp chữ, vẽ họa tiết trên đá, dùng vải vụn để thiết kế quần áo cho búp bê… Qua đó, phát huy tính sáng tạo của mỗi trẻ, các sản phẩm của trẻ làm ra được trưng bày tại góc sáng tạo của lớp, việc này giúp trẻ tự hào, tự tin vì mình đã góp sức làm đẹp cho các góc của nhóm.

Theo Vụ trưởng GDMN, Bộ GD và ÐT Nguyễn Bá Minh, toàn quốc có 18.970 trong số 31.375 cơ sở GDMN triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện, chuyên đề đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo các cơ sở GDMN, tác động rõ rệt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Các cơ sở GDMN đã thay đổi tích cực từ việc tạo dựng môi trường giáo dục hướng đến trẻ; đến việc xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với thực tế; phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới. Việc đánh giá sự phát triển được thực hiện đúng mục đích, yêu cầu vì sự tiến bộ của trẻ. Sự phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ được nhận thức và thực hiện theo đúng định hướng “tất cả vì trẻ em”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những hạn chế như một bộ phận cán bộ quản lý chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và hiệu quả của việc triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Một số cơ sở GDMN chưa kịp thời, đa dạng, linh hoạt hình thức và nội dung tuyên truyền, phối hợp gia đình, cộng đồng trong triển khai thực hiện chuyên đề. Việc chia sẻ, rút kinh nghiệm, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu tiêu chí chuyên đề chưa được quan tâm thỏa đáng, chưa kịp thời phát hiện, phát huy hết sáng tạo của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non.

Theo Thứ trưởng GD và ÐT Ngô Thị Minh, thời gian tới, Bộ GD và ÐT tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Các địa phương cần rà soát, điều chỉnh bổ sung, cụ thể hóa các tiêu chí của chuyên đề phù hợp để hướng dẫn các cơ sở GDMN; tăng cường bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc vận dụng tiêu chí chuyên đề vào quản lý và thực hiện chương trình.

Nguồn: Báo nhân dân

Lưu
ShareTweetShare
Subscribe
Login
Notify of
guest
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Lịch sử 100 năm xung đột Israel – Palestine, vẫn bế tắc những giải pháp hòa giải
Chuyên đề

Lịch sử 100 năm xung đột Israel – Palestine, vẫn bế tắc những giải pháp hòa giải

Họa phúc không phải một ngày mà nên. Xung đột này đã bắt đầu ra sao, nó đang diễn ra ...

Thanh Nguyễn
Thanh Nguyễn5 năm trước
8
Khai mạc trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo”
Chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo”

Triển lãm giới thiệu những bức tranh, ảnh, tài liệu, hiện vật sống động, phản ánh chân thực, toàn diện ...

LS. Phạm Đình Bắc
LS. Phạm Đình Bắc5 năm trước
0
Nhu cầu tuyển nhân lực ngành công nghệ thông tin gia tăng
Chuyên đề

Nhu cầu tuyển nhân lực ngành công nghệ thông tin gia tăng

Người lao động tìm hiểm thông tin tuyển dụng qua cổng ESIP. Ông Lê Văn Thanh, ...

LS. Phạm Đình Bắc
LS. Phạm Đình Bắc5 năm trước
0
Học trò diễn ‘Tiểu đội xe không kính’, ‘Thầy bói xem voi’… để học văn
Chuyên đề

Học trò diễn ‘Tiểu đội xe không kính’, ‘Thầy bói xem voi’… để học văn

Tiết mục múa hát "Dời đô ngàn năm vang mãi" của học sinh lớp 8/1 và ...

LS. Phạm Đình Bắc
LS. Phạm Đình Bắc5 năm trước
0

Bài viết mới

Hoa Tam Giác Mạch – Vẻ đẹp “gọi chân” giữa cao nguyên đá Đồng Văn

Carbon – Thị Trường Xanh Trong Thời Đại Mới

ĐỒNG NHẬP KHẨU: NGUYÊN LIỆU CHIẾN LƯỢC CHO SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

GẠO VIỆT NAM RA THẾ GIỚI: THỊ TRƯỜNG NÓNG VÀ THỦ TỤC XUẤT KHẨU CẦN BIẾT?

Giá đất đang “xì hơi” sau cơn sốt điên cuồng tại khu vực Bắc Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng

HĐ chuyển nhượng QSDĐ vô hiệu: Tiền chênh lệch, hoa lợi, lợi tức ai hưởng?

logo legalguru

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ AN PHƯƠNG HÚC

Địa chỉ: 158, Trần Quang Khải, phường Tân Định, Thành phố Hồ Chí Minh

Mã số thuế: 0314772014

Điện thoại: 0987.721.878

Tài khoản số: 252535589 – Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu – PGD Bảy Hiền.

Người đại diện: PHẠM ĐÌNH BẮC – Chức vụ: Giám đốc

Email: support@legalguru.com

Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 6

  • Pháp luật
  • Sự kiện
  • Kinh tế
  • Diễn đàn
  • Chuyên đề
  • Góc nhìn
  • The Lawyer
  • Tư vấn
  • Thị trường
  • Giao thông
  • Văn hóa
  • Công nghệ

© 1997-2020. Toàn bộ bản quyền thuộc Legalguru

Facebook
Twitter
Youtube
Skype
  • Pháp luật
  • Sự kiện
  • Kinh tế
  • Diễn đàn
  • Chuyên đề
  • Góc nhìn
  • The Lawyer
  • Tư vấn
  • Thị trường
  • Giao thông
  • Văn hóa
  • Công nghệ
  • Đăng nhập
  • Tài khoản đăng ký

© 2020 Legalguru - Website thuộc bản quyền của Legalguru

Chào mừng

Sign In with Facebook
Sign In with Google
OR

Đăng nhập vào tài khoản của bạn bên dưới

Quên mật khẩu? Tài khoản đăng ký

Tạo tài khoản mới

Điền vào các biểu mẫu dưới đây để đăng ký

Tất cả các filed đều bắt buộc Đăng nhập

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng nhập
wpDiscuz